🌟ประเภทของเวทมนตร์
จริงๆแล้วการฝึกในเรื่องของเวทมนตร์มีอยู่หลากหลายรูปแบบ และหลากหลายประเทศทั่วโลก ขึ้นอยู่กับขนมธรรมเนียมประเพณีหรือข้อปฏิบัติบางอย่างที่แต่ละคนยึดถือ รวมถึงวิธีปฏิบัติสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงประเภทต่างๆของเวทมนตร์กันค่ะ
.
🍂1.พิธีกรรม พิธีการและการบูชาต่างๆ Ceremonial & Ritual Magick
พิธีกรรมและการบูชาเป็นหนึ่งในประเภทของเวทมนตร์มนตร์และข้อปฏิบัติของผู้ที่มีความเชื่อค่ะ หลายๆครั้งที่เรามักจะเจอในเรื่องของการชำระล้าง ชำระบาป การทำให้บริสุทธิ์ หรือในเรื่องของการบูชาเทพเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆค่ะ ส่วนใหญ่พิธีกรรมเหล่านี้มักจะใช้ในกลุ่มผู้มีฐานะดี มีการบันทึกไว้ และพิธีถูกจัดการขึ้นโดยผู้ที่มีความรู้ทางด้านพิธีกรรมต่างๆ และกระบวนการขั้นตอนต่างๆอย่างเชี่ยวชาญและแม่นยำค่ะ

.
🍂2.เวทมนตร์ตามความเชื่อดั้งเดิม Folk Magick
เป็นเวทมนตร์ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติจากความเชื่อและพิธีการดั้งเดิมค่ะ รวมถึงข้อปฏิบัติพื้นบ้านในสถานที่ต่างๆ เวทมนตร์แบบนี้สามารถพบเจอได้ทั่วทุกมุมโลกค่ะขึ้นอยู่กับภูมิหลังและที่มาดั้งเดิมของแต่ละแหล่งว่าเป็นแบบไหนค่ะ เรื่องการค้นหาแหล่งที่มาของเวทมนตร์แต่ละที่ในลักษณะนี้เป็นไปได้ค่อนข้างยากค่ะ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะของการถ่ายทอดกันมาตามรุ่นสู่รุ่น เป็นการบอกปากต่อปากค่ะ เวทมนตร์เหล่านี้มักจะเจอได้บ่อยในหมู่บ้านเล็กๆ หรืออาจจะเป็นธรรมเนียมของท้องถิ่นที่มีมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งถือว่าเวทมนตร์แบบนี้เป็นเวทมนตร์ที่เก่าแก่และดั้งเดิมค่ะ

.
🍂3.เวทมนตร์ด้านจักรวาลและดาวเคราะห์ Cosmic & Planetary Magick
เรื่องราวทางด้านสายจักรวาลและดาวเคราะห์ต่างๆถือว่าเป็นเวทมนตร์ค่ะ เป็นเวทมนตร์สำหรับนักโหราศาสตร์และเหล่าพ่อมดแม่มดจันทรคติที่ใช้เรื่องราวของจักรวาล ดาวเคราะห์ต่างๆ รวมถึงพลังงาน และศาสตร์ต่างๆทางด้านจักรวาลมาช่วยในการทำพิธีกรรม หรือทำสิ่งต่างๆค่ะ โดยอาศัยในเรื่องของวันเวลา ฤกษ์ยาม การเคลื่อนที่และองศาของดาวต่างๆค่ะ
.

🍂4.เวทมนตร์พระจันทร์ Lunar Magick
เป็นเวทมนตร์ที่แยกออกมาจาก Cosmic & Planetary ค่ะ แต่ว่าจะเน้นไปในเรื่องของพระจันทร์โดยเฉพาะ จะใช้เรื่องของวันเวลาต่างๆของพระจันทร์ ปรากฏการณ์ข้างขึ้น ข้างแรม และเหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับดวงจันทร์มาเป็นสิ่งสำคัญที่กำหนดพิธีกรรมต่างๆและการใช้พลังงานเวทมนตร์ต่างๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเวทมนตร์เรื่องการบรรลุความสำเร็จต่างๆ ความรัก การเดินทาง etc ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นทำพิธีในช่วงตอนกลางคืนในช่วงที่มีพระจันทร์ค่ะ
.

🍂5.เวทมนตร์ด้านธาตุ Elemental Magick
เป็นเวทมนตร์ที่เน้นในเรื่องของการทำงานกับธาตุ 5 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และจิตวิญญาณตามลักษณะของ Pentagram ดาว 5 แฉก โดยที่ผู้ใช้เวทมนตร์ธาตุบางกลุ่มจะใช้การทำงานร่วมกันระหว่างธาตุต่างๆ ในขณะที่ผู้ใช้เวทมนตร์บางกลุ่มก็มีการเลือกทำงานเกี่ยวกับธาตุบางธาตุเฉพาะธาตุใดธาตุหนึ่ง ซึ่งเราก็สามารถเรียกแยกได้ Earth witch , Fire witch , Water Witch , Air Witch ขึ้นกับประเภทของธาตุที่ยึดถือค่ะ โดยอาจจะมีเรื่องของการทำพิธีกรรมต่างๆ การบูชา หรือข้อปฏิบัติต่างๆโดยคำนึงถึงธาตุแทนที่จะเป็นเทพ สรุปคือเป็นการนำเอาธาตุเป็นหลักในการทำสิ่งต่างๆค่ะ

.
🍂6. Chaos Magick
เป็นเวทมนตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของจิตวิญญาณ มีการควบคุมและเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆจากจิตวิญญาณภายใน หรือเราอาจเรียกได้ว่ามีการควบคุมพลังงาน หรือการใช้พลังงานต่างๆเพื่อก่อให้เกิดสิ่งต่างๆจากฌาน เป็นลักษณะของการใช้จิตเพื่อควบคุมหรือก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆในโลกความเป็นจริง

.
🍂7.เวทมนตร์ธรรมชาติและพืชพรรณ Green & Plants Magick
เป็นการใช้เวทมนตร์โดยเน้นในเรื่องที่เกี่ยวกับธรรมชาติ หรือเรื่องของพืชพรรณ ดอกไม้ สมุนไพรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรุงยา การรักษา การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ผู้ที่ใช้เวทมนตร์สายนี้มักจะใช้เวลาอยู่กับสวน กับธรรมชาติ กับพืชพรรณต่างๆ รวมไปถึงลักษณะการใช้พืชพรรณในการทำพิธีต่างๆ หรือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆได้ค่ะ

.
🍂8. Sympathetic Magick
เป็นเวทมนตร์ที่ออกมาในลักษณะของการถ่ายทอดพลังงานที่ดีจากสิ่งหนึ่งและขยายอาณาเขตไปยังสถานที่อื่น หรือการส่งพลังงานดีไปให้กับสิ่งอื่นๆ เรามักจะเห็นผู้ใช้เวทมนตร์ประเภทนี้ส่งพลังงานที่ดีๆไปสู่สถานที่ต่างๆ หรือสู่คนอื่นด้วยการสะสม ส่งต่อ ขายของประเภทคริสตัลหรือหินมงคลดีๆเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ หรือทำเครื่องรางสมุนไพรให้ผู้อื่นค่ะ

.
🍂9.เวทมนตร์ในรูปแบบของการดูดวง Divination Magick
การดูดวงถือว่าเป็นเวทมนตร์อย่างหนึ่งค่ะ เป็นการรวบรวมพลังงานจากสิ่งต่างๆที่มองไม่เห็น แล้วใช้สื่อต่างๆเพื่อช่วยในการถ่ายทอดออกมาค่ะ เราเลยมักจะเห็นคนใช้เวทมนตร์ด้านการทำนายนี้ใช้เครื่องมือเป็นไพ่ทาโร่ห์ ไพ่ออราเคิล ไพ่อื่นๆ ลูกแก้ว หรือตัวสื่อสารอื่นๆที่ช่วยติดต่อกับเทพเจ้า เทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ หรือพลังงานอื่นๆผ่านออกมาในเรื่องของการทำนายค่ะ
จริงๆแล้วยังมีประเภทเวทมนตร์ที่แยกย่อยออกได้อีกแต่ว่าวันนี้จะขอยกเอา 9 ลักษณะเวทมนตร์หลักๆมาแชรฺเพื่อแบ่งปันความรู้และเพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านที่จะได้เข้าใจ ทราบประเภทและแหล่งที่มา รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านสร้างสรรค์อื่นต่อไปค่ะ

Recommended Articles